Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 1,000,000đ

6 HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG KHI CHA MẸ CÃI NHAU TRƯỚC MẶT CON CÁI

6 HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG KHI CHA MẸ CÃI NHAU TRƯỚC MẶT CON CÁI

Cha mẹ bất hòa, căng thẳng, thậm chí cãi nhau, đánh nhau sẽ để lại cho trẻ những sang chấn tâm lý tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.
Mối quan hệ của bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm sinh lý của con cái, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến tinh thần, học tập, nghề nghiệp cũng như các mối quan hệ trong tương lai của trẻ.


Một nghiên cứu cho thấy một đứa trẻ 6 tháng tuổi có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những tranh cãi gay gắt của cha mẹ. Trẻ từ 1 đến 19 tuổi có thể nhạy cảm với những xung đột trong hôn nhân của cha mẹ.



1. Giảm hiệu suất nhận thức


Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Phát triển trẻ em cho thấy rằng căng thẳng liên quan đến việc sống trong một ngôi nhà có xung đột cao sẽ làm giảm hiệu suất nhận thức của trẻ. Khi cha mẹ căng thẳng thường xuyên, trẻ em gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh sự chú ý và cảm xúc. Khả năng giải quyết vấn đề và tiếp thu các thông tin mới cũng sẽ bị ảnh hưởng.

2. Trẻ trở nên hung hăng


Chứng kiến cha mẹ bất hòa, thậm chí đánh nhau sẽ làm tăng nguy cơ trẻ đối xử với người khác bằng sự thù địch. Khi thấy bố mẹ cãi nhau trước mặt trẻ, trẻ em sẽ học được rằng cãi nhau là cách giải quyết vấn đề. Từ đó trẻ em sẽ bắt chước cha mẹ và giải quyết các vấn đề cá nhân của chúng bằng cãi vã và đánh nhau. Hành vi hung hăng này có thể khiến trẻ gặp rắc rối ở trường học, ảnh hưởng đến các mối quan hệ bạn bè của trẻ.

3. Trẻ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm


Nhóm nghiên cứu từ Trường đại học Cambridge (Anh) tìm hiểu 238 người từ 15 đến 18 tuổi. Họ được đề nghị thực hiện một bài kiểm tra để đánh giá khả năng xử lý những thông tin có liên quan đến cảm xúc. Theo đó, những người có kết quả thấp nhất khi làm bài kiểm tra trên thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp bốn lần so với những người khác. Thống kê cho thấy, những người này thường xuyên chứng kiến cảnh bố mẹ cãi nhau trong khoảng thời gian hơn sáu tháng và trước khi lên 6 tuổi.

4. Tăng nguy cơ lạm dụng chất kích thích ở tuổi vị thành niên


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sống trong một ngôi nhà có mức độ xung đột cao sẽ làm tăng tỷ lệ hút thuốc, uống rượu và sử dụng cần sa ở trẻ. Điều này được lý giải bởi việc xung đột giữa cha mẹ và con cái nhiều đồng nghĩa với việc trẻ thiếu sự quan tâm từ cha mẹ, thiếu đi sự đồng hành thậm chí là ấm áp yêu thương vốn có của một gia đình và vô tình thay đây lại là nguy cơ để trẻ dễ bị sa vào các tệ nạn xã hội.

5. Trẻ gặp rắc rối về thể chất


Khi thấy cha mẹ cãi nhau, trẻ cảm thấy buồn bã, lo lắng. Cảm giác này có thể sẽ được chuyển thành bệnh đau đầu hoặc đau dạ dày. Khi buồn bã, trẻ không muốn ăn hoặc ngược lại, ăn quá nhiều để đối phó. Lo lắng sẽ khiến trẻ khó ngủ vào buổi tối khi phải suy nghĩ về các mâu thuẫn đã xảy ra trong ngày.

6. Nhìn nhận tiêu cực hơn về cuộc sống


Trẻ em được nuôi dưỡng trong những ngôi nhà có cha mẹ thường xuyên xảy ra bất hòa sẽ hình thành những quan điểm tiêu cực về mối quan hệ trong gia đình. Trẻ cũng có nhiều khả năng nhìn nhận bản thân theo cách tiêu cực.
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên “Tạp chí Thanh thiếu niên và Vị thành niên” cho thấy, trẻ em chứng kiến cha mẹ cãi nhau, đánh nhau thường có lòng tự trọng thấp và sẽ dễ dẫn đến trầm cảm, nặng hơn sẽ sa đọa vào những tệ nạn xã hội.






-----
Liên hệ với Skabella:
🔹 Hotline đặt hàng: 0906825272
🔹 Instagram: bit.ly/skabellaclothing
🔹 Website: www.skabella.com

Hệ thống cửa hàng:
📍 Skabella Khu vực Trẻ em– Tầng 3, Takashimaya, 92 – 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
📍 Skabella Khu vực Sơ sinh – Tầng 3, Takashimaya, 92 – 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
📍 Skabella – Tầng 5, Lotte Department Store, 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội


← Bài trước Bài sau →